Sim điện thoạiSim điện thoại - Linh kiện phổ biến không thể thiếu

Sim điện thoại – Linh kiện phổ biến không thể thiếu

Sim điện thoại là một trong những thiết bị hiện đại xuất hiện từ khá sớm. Bên cạnh sự đi lên của điện thoại di động thì thiết bị gắn liền là sim cũng cải thiện chức năng và công dụng ngày một đi lên. Chính vì vậy, sim không chỉ đơn thuần còn vài tính năng nhỏ lẻ mà hiện nay còn mang thêm những công dụng tiên tiến.

Tìm hiểu tổng quan thế nào là sim điện thoại

Thông tin về sim điện thoại

Subscriber Identity Module chính là tên đầy đủ của từ sim, có thể hiểu là Module nhận dạng chủ thuê bao. Vậy qua đó có thể hiểu thẻ sim chính là một mạch tích hợp, có khả năng lưu trữ thông tin và bảo đảm an toàn thông tin người đăng ký thuê bao quốc tế

Trong sim điện thoại lưu trữ bao gồm số của thuê bao đăng ký, các thông tin liên quan để khi có trường hợp cần thiết có thể xác định, chứng thực chủ của thuê bao trên thiết bị di động của họ. Ngoài ra, một số sim  còn có thêm chức năng lưu trữ thông tin liên lạc.

Hiện nay trên thế giới có 2 loại điện thoại chính là GSM và CDMA , trong đó điện thoại GSM thì cần sim mới có thể truy cập vào mạng di động, còn CDMA thì không cần sim. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn ưu tiên sử dụng GSM bởi nó do cơ quan lập pháp và các ngành công nghệ thúc đẩy sử dụng.

Sim điện thoại được mệnh danh là “giấy chứng minh nhân dân” trong thị trường smartphone, vì nó chứa đầy đủ thông tin và định danh bất kỳ người dùng nào. Tuy thẻ sim được sử dụng rộng rãi, nhưng rất nhiều người vẫn chưa hiểu được hết những chức năng của nó.

Các loại sim hiện nay trên thị trường

Hiện nay, sim có 3 loại kích thước khác nhau là Nano, Micro, Standard theo thứ tự kích thước từ bé đến lớn. Kích thước của chiếc thẻ sim mà điện thoại cần tùy thuộc vào kiểu dáng, loại, đời và kích thước của điện thoại. Do đó khi muốn lắp một thẻ sim, cần tìm hiểu chính xác để có thể lắp vào một cách dễ dàng,

Tuy nhiên, các nhà cung cấp đã xử lý vấn đề này một cách hiệu quả. Nhằm tránh khó khăn cho người sử dụng, khi cung cấp dịch vụ sim, hà cung cấp sẽ bán thẻ sim với kích thước Standard, tuy nhiên bên trong sẽ có các đường và các lỗ để bạn có thể cắt thành kích thước Micro hoặc Nano.

Sim điện thoại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống
Sim điện thoại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống

Sim điện thoại đóng vai trò quan trọng trong liên lạc

Hiện nay, thời đại công nghệ đang lên ngôi, các thiết bị điện tử cũng như công nghệ thông tin ngày càng được nâng cao và phát triển. Do đó sim điện thoại cũng đứng một vị trí quan trọng trong thời đại này. Bởi nó là cầu nối cũng như vật trung gian để có thể liên lạc nhanh chóng và quản lý thông tin thuê bao một cách an toàn.

Vai trò kết nối với mạng di động của sim điện thoại

Với một chiếc điện thoại bất kỳ, bạn có thể mở nguồn và sử dụng điện thoại một cách bình thường. Do đó, có thể tháo sim ra khỏi thiết bị và máy vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí khi mua máy mới, có thể không lắp thẻ sim mà vẫn có thể khởi động và mở máy lên.

Tuy nhiên có một điểm bất tiện chính là  điện thoại sẽ không có sóng hay bất kỳ tín hiệu nào. Thẻ sim tuy rất nhỏ nhưng lại đóng một vai trò hết sức to lớn. Bởi vì nó chứa đựng đầy đủ thông tin của chủ thuê bao để có thể kết nối với mạng di động

Hơn nữa, mạng di động ở đây bao gồm cả mạng thuê bao đã đăng ký sử dụng, dữ liệu di động như 3G, 4G,… và số điện thoại.

Sim điện thoại lưu trữ một số dữ liệu

Ngoài chức năng chính là nhận dạng thuê bao thì sim điện thoại còn có chức năng lưu trữ số ít dữ liệu. Tuy không lưu được nhiều như thẻ nhớ nhưng thẻ sim cho phép người dùng ghi nhớ một lượng nhỏ dữ liệu với dung lượng tương đương 256kb.

Những dữ liệu phù hợp để người dùng có thể sử dụng lưu trữ trong thẻ sim chính là danh bạ và tin nhắn. Điều này là vô cùng cần thiết và tiện lợi trong những trường hợp cần thiết như đổi điện thoại. Nó giúp cho thuê bao sao lưu lại tất cả danh bạ và tin nhắn mà không cần nhập lại bất kỳ thông tin liên lạc nào khác.

Hơn nữa, để hạn chế hết mức và tối đa những vấn đề có thể xảy ra trên thẻ sim, hầu hết điện thoại đều cho phép đồng bộ danh bạ từ thẻ sim sang điện thoại với dịch vụ lưu trữ trên đám mây. Sau đó, người dùng hay thuê bao có thể khôi phục trên bất kỳ loại thiết bị di động mong muốn.

Sim điện thoại mang nhiều vai trò tiện lợi
Sim điện thoại mang nhiều vai trò tiện lợi

Đóng vai trò cốt lõi trong liên lạc

Hiện nay, dù thuê bao có sử dụng bất kỳ phương thức liên lạc nào thì thẻ sim điện thoại vẫn là điều kiện đủ để thực hiện cuộc liên lạc. Khi sử dụng di động mà không có thẻ sim thì người dùng sẽ không có bất cứ cách thức gọi điện nào có thể diễn ra.

Do đó có thể nói rằng, sim có tầm quan trọng không thể chối bỏ trong hệ thống điện tử viễn thông hay di động ngày nay, không ngoa khi nói có điện thoại thì không thể không có sim, bởi vì đa phần mọi hoạt động cần thiết xảy ra trên điện thoại đều nhờ vào chức năng và công dụng của sim.

Không sử dụng bao lâu thì sim điện thoại sẽ bị khóa

Sim không sử dụng bao lâu thì bị thu hồi, bị khóa là trăn trở và thắc mắc của nhiều người, bởi vì có nhiều khách hàng vì vài lý do cá nhân mà muốn tạm ngưng sử dụng sim một thời gian dài. Tùy thuộc vào nhà mạng mà sẽ có thời gian quy định khác nhau, cùng tìm hiểu một vài nhà mạng sau

Đối với các khách hàng sử dụng thuê bao Viettel trả trước

Đối với các gói cước không có giới hạn về quy định ngày sử dụng, thì sau 60 ngày không phát sinh các dịch vụ giao dịch như cuộc gọi đi, cuộc gọi nhận thành công hay nạp tiền thì sim sẽ bị khóa 2 chiều. Sau 10 ngày sim bị khóa 2 chiều thì nhà mạng Viettel sẽ thu hồi sim về kho số

Đối với các sim điện thoại có giới hạn ngày sử dụng thì sau khi bị khóa 1 chiều nếu bạn không nạp tiền thì sau 10 ngày sim sẽ bị khóa 2 chiều. Tương tự vậy nếu sau 30 ngày bị khóa 2 chiều mà bạn vẫn không nạp tiền sim sẽ bị thu hồi về kho số.

Đối với thuê bao khách hàng sử dụng Vinaphone trả trước

Với khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước của nhà mạng Vinaphone, nếu trong tài khoản sim hết tiền sim sẽ bị khóa 1 chiều gọi đi. Sau 10 ngày kể từ khi chặn 1 chiều sim sẽ bị chặn 2 chiều. Sau 30 ngày bị chặn 2 chiều sim sẽ bị khóa, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể mang chứng minh thư ra mở khóa lấy lại. Sau 30 ngày bị khóa sim sẽ bị thu hồi vào kho số và không thể lấy lại được nữa

Đối với các khách hàng sử dụng thuê bao Mobifone trả trước

Đối với khách hàng sử dụng nhà mạng Mobifone trả trước nếu vẫn không nạp tiền vào thì sim sẽ bị chặn 1 chiều. Sau 10 ngày sim bị chặn 1 chiều mà vẫn không có tiền trong tài khoản sim sẽ bị chặn 2 chiều. Sau 30 ngày bị chặn 2 chiều sim sẽ bị khóa. Và cũng tương tự như Vinaphone, sau 30 ngày bị khóa sim sẽ bị thu hồi.

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ thuê bao trả sau

Các nhà mạng quy định rằng nếu sau 30 ngày thông báo cước mà thuê bao không thanh toán sẽ khóa 1 chiều gọi đi. Sau 30 ngày khóa 1 chiều vẫn chưa thanh toán gói cước sẽ khóa 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi khóa 2 chiều vẫn không thanh toán sẽ bị khóa sim.

Một vài điều cần thiết để sim điện thoại không bị khoá
Một vài điều cần thiết để sim điện thoại không bị khoá

Các loại sim được lựa chọn sử dụng nhiều hiện nay

Trên thị trường viễn thông hiện nay, sim điện thoại được nhà đầu tư một cách bài bản. Cung cấp đầy đủ các dịch vụ đáp ứng phù hợp hết tất cả nhu cầu của người sử dụng. Một số sim có trên thị trường hiện tại là:

Sim điện thoại trả trước

Nói một cách dễ hiểu là thuê bao muốn sử dụng các dịch vụ do nhà mạng cung cấp thì phải trả một khoản phí trước ví dụ như nhạc chuông, nhạc chờ, tin nhắn SMS, cuộc gọi đi, bắn tiền,…

Tuy nhiên, trên thực tế khi muốn sử dụng những dịch vụ đó thì khách hàng phải nạp một khoản tiền nhất định vào tài khoản mới có thể duy trì các dịch vụ đó. Khi tài khoản hết tiền, nhà mạng sẽ tự động cắt các dịch vụ cho đến khi thuê bao nạp tiền vào tài khoản tiếp tục

Với loại sim này, thuê bao có thể kiểm soát được tài khoản của mình, tránh trường hợp sử dụng quá mức các dịch vụ từ nhà mạng, đồng thời có thể biết được các chi phí của từng dịch vụ sử dụng, hơn hết là các khuyến mãi dành cho sim trả trước nhiều hơn sim trả sau.

Sim điện thoại trả sau

Sim trả sau là loại sim điện thoại mà khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trước rồi thanh toán sau. Sim trả sau thường có những ưu đãi cho dù là ngoại mạng hay nội mạng thoải mái mà không cần quan tâm việc nạp thẻ vào tài khoản là bao nhiêu. Cước của dịch vụ sẽ được tổng hợp vào cuối tháng và gửi cho thuê bao thanh toán.

Sim điện thoại với dữ liệu di động 3G, 4G

Với hình thức sim này, nhà cung cấp sẽ cung cấp dịch vụ mạng dữ liệu di động với dung lượng lớn, tốc độ cao và rẻ hơn so với đăng ký theo định kỳ. Bên cạnh đó, người sử dụng có thể truy cập vào mạng bất kỳ nơi nào mà không cần truy cập wifi, nhưng vẫn sử dụng một cách mượt mà

Sim sinh viên

Hiện nay, đa số các nhà mạng đều cạnh tranh khốc liệt với nhau nên sẽ tìm cách tung ra những loại sim điện thoại có ưu đãi lớn dành cho nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là dành cho lớp trẻ như sinh viên.

Với loại hình này, sinh viên có thể đăng ký sử dụng và nhận được những ưu đãi như tặng tiền, tặng dữ liệu di động tốc độ cao hàng tháng, hay được miễn phí nhắn tin và gọi điện nội mạng trong số phút nhất định.

Có rất nhiều loại sim điện thoại trên thị trường
Có rất nhiều loại sim điện thoại trên thị trường

Mua sim điện thoại ở đâu là uy tín

Hiện nay khi mà công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu sử dụng sim điện thoại của khách hàng cũng cao, tuy nhiên khách hàng cần lựa chọn những nơi bán sim uy tín, có chất lượng tốt mua để tránh mua nhầm hàng trôi nổi

Có thể đến các cửa hàng chính hãng như cửa hàng Viettel, Mobifone, Vinaphone,… hoặc cũng có thể mua ở những trang điện tử lớn có tiếng như Sim Thăng Long, Sim Số Đẹp,…

Nhu cầu mua sim điện thoại ngày càng cao
Nhu cầu mua sim điện thoại ngày càng cao

Kết luận

Với những thông tin được cung cấp phía trên, mong rằng những khách hàng đang có nhu cầu mua hay tìm hiểu sim điện thoại sẽ có thêm nguồn để tham khảo, đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất

XEM NHIỀU NHẤT